Thursday, May 22, 2008

Day 1: British Museum and Oxford Street

My "first" official pasyal day in London.

Had a very good night sleep, sarap, ANG LAMIG! hehe :P My aunt bought me an Oyster Card, which can be used to swipe around bus and subway, para di na ako bumili ng ticket. Prepaid na yun. I also got a UK simcard, para di mahal ung tawag ko sa kanila or tawag sa akin.

So my adventure started 9am. Took the bus to Walthamstow Central station, nakakakaba at first since di ko masyado familiar sa roads. But it was the last stop of the bus kaya yun. Very convenient. Then yun, took the Underground and changed station at Finsbury Park station to change line so that I can go to Russel Square Station where the British Museum is.

Funny thing when I arrived at the Station, AND TAAS ng inakyat kong stairs.... just imagine.. kung sa UST Main Bldg., hanggang 4th floor kakapagod, mas nakakapagod dun sa station halos dagdagan mo pa ng 1/4 ung inakyat mong stairs, tapos paikot pa.. ngayon lang ako hiningal ng ganun! hahah meron namang elevator pero hindi ako nag-elevator. Tigas ng ulo. Then un.. lakad ng 2 blocks to go the British Museum, even passed a park. Ganda! Pics will be uploaded separately sa Photos Section ng Multiply.

British Museum.. BIG! Multi-national ung mga exhibits. Merons Asian, Africans, Egyptian, American exhibits. Nakakalula.. haha almost 2 hours kong nilibot. Wish we have this kind of museum sa pinas... hay...

After that, lunchtime, pumunta ako ng Oxford Street, puro shops dun! shopping galore! hahah It was around 3 blocks away from the British Museum. So un, kumain muna ako then lakad na. Window shopping lang. Siyempre pumunta ako sa favorite CD store, HMV, which is VERY big for a music store. And there I found a Thalia CD haha then I also bought a chorale cd too. And also, di papalampasin ang Apple Store at Regent Street! Siyempre drool sa Macbook, MacBook Pro, and Macbook Air. hehe nilaro ko na din para masaya ako haha also got to play with the iPhone! :P

So un..

later, my aunt is taking me to watch Mamma Mia sa Theatre. :D

Till next time! ;)

No comments: